วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ความรู้ที่ได้จากห้องเรียน วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

      ภาษา คือ คำพูดหรือถ้อยคำ ภาษาเป็นเครื่องมือของมนุษย์ที่ใช้ในการสื่อความหมายให้สามารถติดต่อสื่อสาร เข้าใจกันได้ โดยมีระเบียบของเสียงและเรื่องของคำเป็นเครื่องกำหนด ในพจนาณุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานพ.ศ. 2525 ใหความหมายของคำว่าภาษาคือเสียงหรือกิริยาอาการที่ทำความเข้าใจกันได้ คำพูด ถ้อยคำที่ใช้พูดจากัน

ลักษณะสำคัญของภาษาไทย

1. คำไทยจะมีลักษณะเป็นคำโดด คือคำที่มีพยางค์เดียว

2. สะกดตรงตามมาตรา  ทั้ง 8 แม่ ได้แก่  แม่กก แม่กด แม่กน แม่กม แม่กบ แม่กง แม่เกย แม่เกอว

3. การเรียงประโยคในภาษาไทย ประธาน + กริยา+ กรรม  ( S + V + O )

4. คำไทยคำเดียวอาจมีได้หลายหน้าที่

5. ภาษาไทยส่วนใหญ่มักจะไม่ใช้ ตัวการันต์

6. ภาษาไทยจะมีเรื่องของวรรคตอนในการพูดวรรคตอนในการเขียน

7. ภาษาไทยมีเรื่องของระดับภาษา   คือ ทางการ กึ่งทางการ พิธีการ สนทนา และกันเอง

8. ภาษาไทยมีลักษณะนามเป็นคำที่บอกจำนวนของลักษณะสิ่งของนั้น

9. คำไทและละคำมีความหมายสมบูรณ์ในตัวเอง ไม่ต้องมีการปรับรูปคำเมื่อนำไปใช้รูปแสดงความเป็นพจน์ หรือ กาล

เสียงต่างๆในภาษาไทย

คือ เสียง พยัญชนะ สระ และ วรรณยุกต์

พยัญชนะไทยมี 44 รูป  

21 เสียง คือ ก ค ง จ ช ซ ย ด ต ท น บ ป พ ฟ ม ร ล ว ฮ อ

อักษรนำ มี  5+1 (อักษรนำทำให้สังเกตคำที่เป็นภาษาต่างประเทศได้)

สระมี 21 รูป 21 เสียง

สระเกิน คือ คำที่ออกเสียงซ้ำ  ดังนี้ อำ ไอ เอา ฤ ฤา  ฦ ฦๅ

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ความรู้ที่ได้รับจากห้องเรียน


ความรู้ที่ได้รับจากห้องเรียน

- อักษรไทยครั้งแรกมีประมาณ 10 กว่าตัว
-คำบาลี ผันได้ 8 เสียง
-เขาสมอคอนนับว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกและเป็นสถานที่ๆพ่อขุนรามคำแหงเคยมาศึกษาเล่าเรียน
-ลพบุรีเป็นเมืองที่ซ้อนกัน 3  เมือง
 เมืองแรก  อยู่ในสมัยขอม
เมืองที่สอง คือ วังนารายณ์ สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
เมืองที่สาม คือ สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม
- คำราชาศัพท์ มากจาก เขมร ในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้มีการนำภาษาอังกฤษเข้ามาใช้เป็นครั้งแรก เป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงทางภาษา และในเวลานั้นรัชกาลที่ 4 ก็ยังได้คิดค้น ภาษาอริยากะขึ้นมาใช้อีกด้วย
-มอญ คือ ชนที่อยู่ทางตอนเหนือทางซ้ายของประเทศเรา
-เมืองแรกของคนไทยคือ สุโขทัย
 -ทฤษฎีถิ่นกำเนิดแรกของคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไต
-เมืองลพบุรีมีวงเวียนใหญ่อยู่ 2 วงเวียน คือ วงเวียนเทพสตรี และวงเวียนสุริโยทัย

ความหมายของภาษา

ความหมายของภาษา
ความหมายที่ 1

  ภาษา  หมายถึง  การสื่อความหมายที่ต้องมีเสียง  ความหมาย  ระบบ  กฏเกณฑ์ที่ยอมรับกันทั่วไป  หรืออีกนัยหนึ่งกล่าวว่า  ภาษาต้องมีโครงสร้าง(Structure)
                                                           
                                                        ที่มา : http://www.gotoknow.org/posts/322514

                                                     ผู้ให้คำนิยาม : อุดม   วิโรตม์สิกขดิตย์ 


ความหมายที่ 2 

  ภาษา  หมายถึง  รหัสชนิดหนึ่งซึ่งมนุษย์ใช้สื่อความหมายระหว่างกันในการทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยผ่านสื่อที่เป็นเสียงสัญลักษณ์ตามที่ได้ตกลงยอมรับกันในสังคมของผู้ใช้รหัสเดียวกันนั้น  เสียงสัญลักษณ์ดังกล่าวจะต้องมีระบบแบบแผนที่แน่นอนและมีความสัมพันธ์กันกับระบบความหมายอันเป็นความหมายที่สามารถเข้าใจตรงกันได้ในหมู่ชนนั้น ๆ 


                                              ผู้ให้คำนิยาม : มยุเรศ  รัตนานิคม
                 


ความหมายของ Education

Education
The process of education, can be a man who has been developed to study in the broad sense, it is this will have everything that we have learned and that is that it is habit of knowledge personality and interest from the standpoint of people this would be a study was not only to come to school with the only one, but all from the experience in the past with their own teaching and learning from their parents and friends such as the church and the library organization from the recreational and social clubs such as pictures and news from radio, television and the like.
In the narrow sense in which education is a systematic process of teaching and learning at the center will come from the school. The school has a resolution on the subject of study for which the agreement is as follows. The schooling is divided into basic education or secondary  (Usually referred to as the high school) and higher. (College and University Professional) by default. Adult education has been considered a level four times. There are two main types of education (1) education or general education, not only to be involved in activities that all people have in common, regardless of occupation (2) education vocational - vocational and professional training to prepare them for a career or job.
Education is important, both individually and as a society in which he is a member. In industrialized  countries. Social studies, which would be  more complex and more important. Schools and other institutions. It plays a major role in maintaining and expanding the cultural heritage of the country. Education has been very important in every society to help prepare men and women are different and direct the activities and needs of modern society. Education is considered to be necessary in a democratic society.
การศึกษา
กระบวนการความสามารถของการศึกษาที่ผู้คนได้รับการพัฒนาขึ้นมา การศึกษาในที่นี้มีความหมายกว้างๆก็จะมีทุกสิ่งทุกอย่างที่เราจะได้เรียนรู้และที่ได้รับ นั่นก็คือ ความรู้ นิสัย ช่วงเวลาแห่งชีวิตที่มีทักษะและทัศนคติ บุคลิกภาพ ความสนใจ จากจุดยืนนี้ผู้คนก็จะได้รับการศึกษาไม่ใช่แค่การเข้ามาด้วยการเข้าโรงเรียนเพียงอย่างเดียว แต่จากประสบการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมา การเรียนการสอนด้วยตัวเองและการเรียนรู้จากพ่อแม่และเพื่อนๆ จากสถาบัน เช่น โบสถ์ และ ห้องสมุด จากหน่วยงานด้านการสันทนาการและทางสังคม เช่น สโมสร และ จากภาพข่าววิทยุ โทรทัศน์ และผู้ที่ชื่นชอบ
ในความหมายที่แคบลงซึ่งการศึกษาเป็นกระบวนการจัดอย่างเป็นระบบของการเรียนการสอนและการเรียนรู้ที่ศูนย์ส่วนใหญ่นั้นจะมาจากในโรงเรียน โรงเรียนจึงมีความละเอียดในเรื่องของการศึกษาซึ่งมีข้อตกลงดังนี้ การเล่าเรียนในโรงเรียนได้ถูกแบ่งออกเป็นการศึกษาในระดับหรือขั้นตอนพื้นฐานรอง (โดยปกติแล้วคือ เรียกว่าโรงเรียนสูง)และสูงกว่า (วิทยาลัยโรงเรียนและมหาวิทยาลัยระดับมืออาชีพ)โดยปกติแล้ว การศึกษาสำหรับผู้ใหญ่ได้รับการพิจารณาให้มีระดับที่สี่บ่อยครั้ง มีสองประเภทหลักของการศึกษา (1 )การศึกษาหรือการศึกษาทั่วไปไม่ใช่เฉพาะที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผู้คนทั้งหมดมีอยู่ร่วมกันโดยไม่คำนึงถึงในการประกอบอาชีพ ( 2 ) การศึกษาปวช. - ปวส. และมีความเป็นมืออาชีพในการฝึกอบรมที่เตรียมไว้สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพหรืองาน
การศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญทั้งในแบบเฉพาะรายและเป็นสังคมที่เขาเป็นสมาชิก ในประเทศอุตสาหกรรม ซึ่งสังคมของการศึกษาก็จะมีความซับซ้อนมากขึ้นและมีความสำคัญมากขึ้น ทางโรงเรียนและสถาบันอื่นๆ ก็จะมีบทบาทและหน้าที่ในการรักษาและขยายมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ การศึกษาจึงได้รับความสำคัญอย่างยิ่งในทุกสังคมจะช่วยเตรียมความพร้อมให้ทั้งชายและหญิงอย่างโดยตรงและดำเนินกิจกรรมที่แตกต่างกันและที่จำเป็นในสังคมสมัยใหม่ การศึกษาจะถือเป็นสิ่งจำเป็นในสังคมประชาธิปไตย